ตลาดคอนโดมิเนียมแข่งเดือด รับกำลังซื้อถดถอย เศรษฐกิจตกต่ำ
LPN ผู้นำคอนโดฯ ยังยืนหยัดพัฒนาคอนโดฯไซส์เล็ก เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง
ขณะที่พี่ใหญ่อย่างพฤกษาฯ รวมถึงเสนาฯ และอนันดาฯ ขอชิงแชร์คอนโดฯไซส์เล็ก
"อนันดาฯ" สร้างนวัตกรรมใหม่ เปลี่ยนห้องนอนเป็นห้องรับแขกเมื่อเลิกใช้งาน
สร้างความฮือฮาในตลาดคอนโดมิเนียมมาแล้วเมื่อปี 2553 สำหรับบริษัท
แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) ( LP N ) เจ้าพ่อคอนโดมิเนียม
เมื่อครั้งประกาศเปิดตัวคอนโดมิเนียมขนาดเล็กกะทัดรัด พื้นที่ใช้สอย 26 ตารางเมตร
จนทำให้ภาครัฐต้องออกมาเบรก
ด้วยการจะออกกฎหมายควบคุมพื้นที่ใช้สอยในคอนโดมิเนียมไม่ให้เล็กเกินไป
จนส่งผลกระทบต่อการพักอาศัย ที่สำคัญภายในห้องจะต้องมีห้องนอน ห้องน้ำ
และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
แต่ดูเหมือนว่าทุกวันนี้จะยังไม่มีอะไรคืบหน้า
จนกระทั่งปีนี้ มีผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมหลายราย
ขอร่วมวงชิงแชร์คอนโดมิเนียม ขนาดเล็กด้วย ทั้งรายกลางและรายใหญ่
นำโดยพี่ใหญ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ คือบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
ของทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ
ซึ่งได้เปิดโครงการพลัม คอนโด ลาดพร้าว 101ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จุดขายโครงการนี้
คือเป็นห้องชุดขนาด 22.05 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นเพียง 799,000 บาท
โดยออกแบบภายใต้แนวคิด Pri'O ผสมผสานความเป็นส่วนตัว
ด้วยจำนวนยูนิตต่อชั้นที่มีเพียง 11-13 ยูนิต จำนวน 12 อาคาร รวม712 ยูนิต
บนพื้นที่ 8 ไร่
ก่อนหน้านี้ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
ก็ประกาศลงทุนโครงการคอนโดมิเนียม ขนาด 22 ตารางเมตร เช่นเดียวกัน ซึ่ง ดร.เกษรา
ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร
เห็นว่าปีนี้ตลาดคอนโดมิเนียมมีแนวโน้มดี
เนื่องจากผู้บริโภคยังกลัวว่าปีนี้จะมีปัญหาน้ำท่วม
จึงหันไปเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแทนบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์ ขณะที่กำลังซื้อลดลง
จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว จึงต้องหันไปซื้อที่พักอาศัยในราคาไม่สูงมากนัก
ผู้ประกอบการจึงต้องหันไปพัฒนาคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก เพื่อตั้งราคาไม่สูงมาก
โดยเสนาฯเลือกพัฒนาพื้นที่ใช้สอย ขนาด 22 ตารางเมตร
โดยจะลงทุนโครงการที่ปทุมธานี
ขณะนี้ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ฯ ก็ยังเดินหน้าทำโครงการคอนโดมิเนียม
ขนาดเล็ก 22 ตารางเมตรเช่นเดิม
ในราคาไม่ถึงล้านบาทโดยขยายการลงทุนไปทั่วกรุงเทพฯ
หลังจากประสบความสำเร็จจากโครงการเก่าที่สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
บางโครงการสามารถปิดการขายได้ภายใน 1 วัน หรือ 1 สัปดาห์ก็มี
ล่าสุด ดาวรุ่งพุ่งแรงอย่างบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
(มหาชน) ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ประกาศเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการรวด ได้แก่ โครงการ IDEO MOBI (ไอดีโอ
โมบิ) พร้อมกัน 4 ทำเล 5 อาคาร ประกอบด้วย ไอดีโอ โมบิ พญาไท, ไอดีโอ โมบิ
สุขุมวิท, ไอดีโอ โมบิ สาทร และ ไอดีโอ โมบิ พระราม 9 รวมจำนวน 2,475 ยูนิต
มูลค่าโครงการรวม 10,000 ล้านบาท
คอนโดมิเนียมใหม่ของอนันดาฯ เป็นขนาด C omp a ct ขนาด 21 ตารางเมตร
ที่มีการออกแบบ โดยคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้สอยของพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
มุ่งตอบรับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่
2 และซื้อเพื่อลงทุน โดยส่วนของห้องนั่งเล่นมีความชัดเจน กั้นสัดส่วนได้อย่างลงตัว
พร้อมห้องครัวที่มีการจัดวาง La yout ที่สามารถปรุงอาหารได้จริง
มีบานประตูเลื่อนกักกลิ่นเวลาปรุงอาหาร ด้วย ฟังก์ชั่นห้องที่ไม่เหมือนใคร
ที่นี่สามารถใช้ชีวิตได้เต็มพิกัด ไม่ติดกรอบ ปรับเปลี่ยนทุกมิติอย่างชาญฉลาด
โดยไม่ยึดติดรูปแบบเพียงแค่คำว่า กว้าง x ยาว เท่านั้น
"ด้วยพื้นที่ที่มีอย่างจำกัด เพียง 21 ตารางเมตร
แต่การออกแบบต้องการให้ภายในคอนโดมิเนียมมีทุกอย่างที่สมบูรณ์เช่นเดียวกับคอนโดมิเนียมขนาดทั่วไป
อนันดาฯจึงออกแบบให้เตียงนอนสามารถพับเก็บได้ เมื่อเลิกใช้งาน
และออกแบบให้ด้านล่างของเตียงนอน เป็นเก้าอี้ สำหรับนั่งพักผ่อน
หรือเป็นห้องรับแขกได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของการพักอาศัยในเมืองไทย
ขณะที่ในต่างประเทศมีการออกแบบในลักษณะเช่นนี้บ้างแล้ว
ในประเทศที่ราครที่ดินสูง"
สำหรับรายละเอียดโครงการไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท
ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการกว่า 6 ไร่ บนถนนสุขุมวิท 81 ใกล้สถานี BTS อ่อนนุช เพียง
32 เมตร ประกอบด้วย Tower A สูง 23 ชั้น จำนวน 449 ยูนิต Tower B สูง 25 ชั้น
จำนวน 491 ยูนิต จำนวนรวม 935 ยูนิต โครงการไอดีโอ โมบิ พญาไท
ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการกว่า 1 ไร่ บนถนนศรีอยุธยา ติด BTS สถานีพญาไท เพียง 190
เมตรจำนวน 1 อาคาร สูง 24 ชั้น จำนวน 317 ยูนิต เป็นร้านค้า 1 ยูนิต
โครงการไอดีโอ โมบิ สาทร ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการกว่า 2 ไร่
บนถนนกรุงธนบุรี ติด BTS สถานีกรุงธนบุรี เพียง 80 เมตร จำนวน 1 อาคาร สูง 31 ชั้น
จำนวน 530 ยูนิต โดยเป็นร้านค้า 1 ยูนิต และโครงการ ไอดีโอ โมบิ พระราม 9
ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการกว่า 2 ไร่ บนถนนพระราม 9 ติด MRT สถานีพระราม 9 เพียง 80
เมตร จำนวน 1 อาคาร สูง 28 ชั้น จำนวน 708 ยูนิต โดยเป็นร้านค้า 5 ยูนิต
ชานนท์ กล่าวว่า ภายในไตรมาสแรก
คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 50% ของจำนวนทั้งหมด และตั้งเป้าว่า
ภายในปลายปีนี้ จะมียอดขายอย่างน้อย 80% ของมูลค่า 10,000 ล้านบาท
ความมั่นใจของ ชานนท์ สะท้อนให้เห็นว่า
กำลังซื้อคอนโดมิเนียมในทำเลที่ดีมีศักยภาพ เกาะแนวรถไฟฟ้ายังมีอีกมาก โดยอนันดาฯ
มีเป้าหมายลงทุนโครงการตามแนวรถไฟฟ้าทั้งสายเก่า และสายใหม่ที่รัฐบาลจะลงทุน
ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น จะมีสถานีรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพและปริมณฑลอย่างน้อย 150 สถานี
ที่มา: หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ วันที่ 13 - 19 ก.พ.
2555
แสดงความคิดเห็น